ไว้หนวดต้องอ่าน ไม่ไว้หนวดยิ่งต้องอ่าน

     ผู้ชายกับหนวดเคราเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะโกนมันออกหรือเก็บมันไว้ ก็ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ควรเอาใจใส่ให้สมกับที่มันเป็นกิจกรรมพิเศษที่ผู้ชาย ทุกคนต้องทำ
      
       หนวดเคราจะงอกเฉลี่ยวันละ 0.2-0.5 มิลลิเมตร และมีอายุประมาณ 3-6 เดือนแล้วแต่กรรมพันธุ์ ทำให้ความถี่ในการโกนหนวดของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนอาจต้องโกนทุกวัน ในขณะที่บางคนอาจโกนเพียงอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง

   
       มีดโกนหรือเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า
       ห ากต้องการโกนแบบเกลี้ยงเกลา ควรเลือกมีดโกน ซึ่งมีดโกนชนิดใบคู่จะโกนได้หมดจดกว่า แต่หากผิวของคุณระคายเคืองง่าย มีปัญหาสิว หรือไม่จำเป็นต้องโกนให้เกลี้ยงเกลานัก อาจเลือกใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า เพราะใบมีดจะอยู่ห่างจากผิวพอสมควร ซึ่งจะช่วยลดอาการระคายเคืองได้
      
       ในกรณีที่มีสิว ใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้าจะดีกว่ามีดโกน แต่หากใช้มีดโกน ควรใช้แบบใบมีดเดี่ยวจะดีกว่าแบบใบมีดคู่ เพื่อไม่ให้โกนชิดผิวมากเกินไป
      
       ก่อนโกนหนวดควรใช้น้ำช่วยปรับเส้นขนให้อ่อนนุ่ม โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นวางบนใบหน้าทิ้งไว้สักครู่ หรือจะอาบน้ำล้างหน้าก่อนโกนหนวดเลยก็ได้
      
       การล้างหน้าให้สะอาดก่อน จะช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกแทรกซึมเข้าไปตามรูขุมขน ซึ่งทำให้เกิดสิวหลังการโกนหนวดได้
      
       หากใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้าควรโกนในขณะที่ใบหน้าแห้งและสะอาด แต่หากเลือกโกนด้วยมีดโกน ไม่ควรโกนแบบแห้งๆ
      
       ครีมโกนหนวดจำเป็นหรือไม่
       ครีมโกนหนวดจะช่วยให้ปาดใบมีดได้ลื่นและง่ายขึ้น ลดการระคายเคืองหรือรอยบาดเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นได้จากการโกน ช่วยให้เส้นขนอ่อนนุ่ม โกนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้แรงกดมากนัก และช่วยให้โกนได้เกลี้ยงเกลาหมดจดกว่าการโกนแบบแห้งๆ หรือแค่ใช้น้ำลูบหน้า
      
       ครีมโกนหนวดมีให้เลือกหลายชนิด
       - Shaving Foam แบบเนื้อโฟมจะเบาสบายกว่า เพราะมีอากาศอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก หาซื้อได้ง่ายเพราะเป็นที่นิยม
       - Shaving Gel แบบเนื้อเจล เนื้อจะแน่นกว่า อาจจะรู้สึกเหนอะหนะบ้าง แต่จะให้ความลื่นได้ดีกว่า
       - Shaving Bar ลักษณะเป็นก้อนคล้ายสบู่ ใช้ร่วมกับแปรงโกนหนวด (Shaving Brush) บางคนอาจมองว่ายุ่งยากและเสียเวลา แต่ที่จริงแล้ว การใช้แปรงโกนหนวดก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน และสามารถใช้กับครีมโกนหนวดแบบโฟมหรือเจลได้ด้วย การวนขนแปรงเป็นวงไปรอบๆ นอกจากจะช่วยให้เกิดฟองครีมนุ่มๆ ยังช่วยกระตุ้นผิวหนังให้ตื่นตัว ช่วยให้เส้นขนดีดตัวขึ้น ไม่ลีบแบนติดผิวหนัง ทำให้โกนได้ง่ายขึ้น
      
       การจะเลือกใช้ครีมโกนหนวดชนิดใด ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน สำหรับหนุ่มพิถีพิถัน ปัจจุบันมีครีมโกนหนวดหลายยี่ห้อที่จัดประเภทตามสภาพผิว ก็ขอให้เลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณ
      
       ม ีหนุ่มๆ จำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้สบู่ธรรมดาแทนครีมโกนหนวด ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แม้จะให้ผลไม่ดีเท่า แต่ก็ไม่ด้อยกว่ากันนัก และช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า
      
       วิธีโกนหนวดที่ถูกต้อง
       - เริ่มโกนจากบริเวณแก้มทั้งสองข้างก่อน แล้วจึงโกนบริเวณริมฝีปากและคางเป็นลำดับสุดท้าย โดยเม้มปากเพื่อให้ผิวหน้าตึงกระชับ โดยธรรมชาติแล้ว เส้นหนวดบริเวณริมฝีปากและคางจะแข็งที่สุด จึงควรพิถีพิถันกับการโกนในบริเวณนี้เป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคือง
       - ควรโกนไปตามแนวเส้นขน ไม่โกนย้อนแนวเส้นขน เพื่อรบกวนรูขุมขนให้น้อยที่สุด ลดการเกิดรอยผื่นแดงและอาการระคายเคือง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดขนคุด
       - โกนเป็นแนวสั้นๆ ไม่ควรโกนซ้ำที่เดียวเกิน 3 ครั้ง และอย่าใช้แรงมากเกินไป เพราะจะทำให้ระคายเคืองผิว เกิดรอยบาดเล็กๆ หรือเกิดการอักเสบได้
       - ระหว่างการโกน ควรล้างมีดโกนในน้ำอุ่น
       - ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหลังโกนหนวดเพื่อกระชับรูขุมขน
       - ควรเปลี่ยนใบมีดเป็นประจำ บ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับหนวดเคราของคุณว่ามีมากเพียงใด หนุ่มที่มีหนวดเป็นเส้นแข็ง ใบมีดทั่วไปจะใช้ได้ประมาณ 3-4 ครั้ง หลังจากนั้นใบมีดจะเริ่มทื่อ โกนได้ไม่หมดจด และระคายเคืองผิว อาจทิ้งรอยบาดเล็กๆ ไว้บนใบหน้า ส่วนหนุ่มที่มีหนวดเส้นเล็กบาง ใบมีดอาจใช้ได้นาน 5-7 ครั้ง
       - ล้างมีดโกนให้สะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน และวางผึ่งให้แห้ง ให้ส่วนที่เป็นใบมีดอยู่ด้านบน เพื่อความสะอาดและไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค
      
       After Shave จำเป็นหรือไม่
       After Shave ใช้ชโลมผิวหน้าให้ทั่วบริเวณที่ได้โกนหนวดแล้ว ส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อหลังการโกนหนวดได้ แต่ในขณะเดียวกัน หากมีรอยบาดหรือรอยถลอกบริเวณที่โกน แอลกอฮอล์ก็อาจทำให้รู้สึกแสบหรือเกิดรอยแดงได้ คุณผู้ชายที่ผิวบอบบางหรือแพ้ง่าย อาจเลือกใช้ After Shave ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
      
       นอกจากนี้ After Shave ยังช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวหลังการโกน ปัจจุบันมีหลายประเภท ทั้งโลชั่น ครีม เจล หรือแบบน้ำ และที่จัดประเภทตามสภาพผิวก็มีเช่นกัน เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวและความพึงพอใจ สำหรับหนุ่มที่ใช้น้ำหอมเป็นประจำอยู่แล้ว อาจต้องพิถีพิถันเลือก After Shave ที่กลิ่นไปด้วยกันได้กับน้ำหอมของคุณ เพื่อไม่ให้กลิ่นตีกันเอง
      
       อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับการโกนหนวดอาจไม่จำเป็นนักสำหรับ “ผู้ชายส่วนใหญ่” ขอเพียงโกนอย่างสะอาดและไร้รอยบาดเป็นใช้ได้
      
       สำหรับคุณผู้ชายที่ไว้หนวดเครา ก็ควรแต่งหนวดเคราให้ดูดี
      
       แต่งทรงหนวดเคราทำอย่างไร
       - ล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นวางไว้บนใบหน้าสักครู่ เพื่อให้หนวดเคราอ่อนตัวลง จัดแต่งได้ง่ายขึ้น และไม่ระคายเคือง
       - ใช้มีดโกนค่อยๆ เล็มส่วนที่ไม่ต้องการออกให้เป็นรูปทรงเสียก่อน หลังจากนั้นใช้กรรไกรเล็กๆ เล็มความยาวของเส้นขนให้เท่ากัน
       - ปิดท้ายด้วย After Shave หรือไม่ก็ได้
      
       ไ ม่ว่าจะโกนหนวดเคราให้สะอาดเกลี้ยงเกลาแบบหล่อเนี้ยบ หรือไว้หนวดเคราเพิ่มความเข้มและดูเซ็กซี่ ก็ขอให้แน่ใจว่าจะช่วยเสริมบุคลิกให้ดูดีขึ้นก็แล้วกันค่ะ


     http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000008063

0 comments:

Post a Comment